Vì sao thực phẩm luộc lành mạnh và tốt nhất cho sức khỏe?

Các món luộc là một phần không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Không chỉ chế biến nhanh gọn, thực phẩm luộc còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe. 

Nếu bạn là người không thích ăn những món luộc thì đừng vội bỏ qua bài viết này nhé! 

Các món hấp, luộc tốt nhất cho sức khỏe 

Mỗi cách chế biến sẽ cho ra thành phẩm mang sức hấp dẫn riêng nhưng có lẽ thực phẩm chiên rán luôn “được lòng” hơn cả. Tuy nhiên, việc tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm chứa dầu mỡ để lại rất nhiều mối nguy hại đối với sức khỏe.

Thực phẩm luộc là lựa chọn hoàn hảo nhất cho chế độ ăn uống lành mạnh. Việc chiên nướng ở nhiệt độ cao sẽ khiến cho chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy. Thay vào đó, luộc là phương pháp giúp bảo toàn tối đa chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. 

thực phẩm luộc
Hình thực: Thực phẩm luộc thanh mát, giàu dinh dưỡng

Khi luộc, một số hợp chất phức tạp trong thực phẩm sẽ phân hủy thành những hợp chất đơn giản tốt cho đường ruột. Giữ cho mình thói quen ăn đồ luộc cũng là cách bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, một số lợi ích sức khỏe khác cần phải kể đến như giúp giảm cân, ngăn ngừa sỏi thận, cải thiện kết cấu da, làm dịu chứng viêm dạ dày và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Những loại rau luộc tốt nhất cho sức khỏe 

Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn với câu hỏi “hôm nay ăn gì?” thì dưới đây là một vài gợi ý lý tưởng cho bữa ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng. 

Cà rốt 

Cà rốt được biết đến với tác dụng cải thiện và bảo vệ thị lực. Thế nhưng không dừng lại ở việc bổ mắt, cà rốt còn có lợi cho nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 

cà rốt luộc
Hình ảnh: Thực phẩm luộc cho thực đơn ăn uống lành mạnh

Beta-carotene là một chất hữu cơ được tìm thấy trong cà rốt có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Bên cạnh đó, cà rốt là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp hạ huyết áp bằng cách giảm lượng cholesterol lipoprotein đồng thời làm sạch đường tiêu hóa. 

Bông cải xanh 

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Và luộc là phương pháp chế biến giúp các chất dinh dưỡng này được bảo toàn một cách tối đa. 

bông cải xanh
Hình ảnh: Bông cải xanh là nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu

Vì thế cho nên bông cải hấp hay luộc luôn là gợi ý số một cho bữa cơm hàng ngày và trong thực đơn giảm cân lành mạnh. 

Bắp cải 

Đây là một trong những nguyên liệu của nhiều món ngon trong bữa cơm gia đình và bắp cải luộc cũng là một trong số đó. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng vitamin có trong loại rau này cao gấp 4,5 lần so với cà rốt và 3,6 lần so với khoai tây. 

Bên cạnh đó, sự kết hợp của vitamin A và P có trong cải bắp giúp thành mạch máu bền vững hơn. Đồng thời, loại rau này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng như sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và indol-33 carbinol giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư một cách hiệu quả. 

bắp cải luộc
Hình ảnh: Bắp cải luộc ngọt thanh tốt cho sức khỏe

Củ cải đường 

Củ cải đường chứa nhiều vitamin C, folate (B9) và một số chất chống oxy hóa như beta-carotene và betacyanins. Ngoài ra, đây còn là loại rau củ rất tốt cho người bị tiểu đường, giúp giảm cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp. 

Cải bó xôi 

Khi được luộc sơ qua rồi rửa nhanh với nước lạnh, vị chát của cải bó xôi sẽ được giảm bớt đồng thời loại bỏ axit oxalic không tốt cho sức khỏe. Cải bó xôi cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, K, chất chống oxy hóa, beta-carotene, lutein có tác dụng giảm huyết áp, phòng ngừa các bệnh về tim mạch. 

Như vậy, thực phẩm luộc luôn được khuyến khích sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Hy vọng qua bài viết vừa rồi, bạn sẽ biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để chăm sóc sức khỏe gia đình đúng cách! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.