Tăng cường sức đề kháng chống dịch COVID-19 với thực phẩm chất lượng

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Việc tăng cường sức đề kháng bằng chất dinh dưỡng là mối quan tâm đặc biệt của rất nhiều người. 

Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể
Hình ảnh: Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Nâng cao sức đề kháng của bản thân là cách bảo vệ sức khỏe hữu hiệu nhất, nhất là trong thời tiết giao mùa. Phòng đại dịch từ cá nhân cũng là giúp sức vào sự cố gắng của cộng đồng. Bài viết dưới đây FORZA VIỆT NAM sẽ cung cấp một số mẹo dễ hiểu để nâng cao sức đề kháng thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tăng cường sức đề kháng qua chế độ dinh dưỡng

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là khả năng cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Có hai loại là đề kháng tự nhiên và đề kháng tổng hợp. Sức đề kháng tự nhiên là một loại từ khi sinh ra chúng ta đã mang nó ở trong người. Phụ thuộc phần lớn vào gen. Còn sức đề kháng tổng hợp được tổng hợp từ mọi thứ trong cuộc sống thường ngày. Dinh dưỡng hợp lý, tiêm chủng và tập thể dục thường xuyên.

Sức đề kháng là gì ?
Hình ảnh: Sức đề kháng là gì?

Trước hết, xin hãy nhớ rằng một chế độ ăn uống cân bằng là điều kiện tiên quyết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Một bữa ăn nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất,…

Ngoài ra, để nâng cao sức đề kháng, chúng ta cần ăn nhiều rau quả và uống nhiều hơn 1,5 lít nước trong ngày. Đây là danh sách những thực phẩm vừa giúp tăng cường sức đề kháng vừa giúp bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng

Tỏi

Thực phẩm phòng chống cảm cúm hàng đầu là tỏi. Tỏi tươi có thể được sử dụng để nấu ăn hàng ngày. Hàm lượng tỏi được các chuyên gia khuyến nghị là 1-3 tép tỏi mỗi ngày (1 người). Không nên ăn quá nhiều tỏi, vì ăn nhiều có thể gây độc. 

Tỏi
Hình ảnh: Tỏi là một loại thực phẩm cực kì bổ dưỡng

Tỏi khi chế biến nên đập dập hoặc thái lát tỏi, sau đó đợi khoảng 10-15 phút rồi chế biến để tỏi phát huy hết tác dụng. Ngoài ra, trong quá trình chế biến, không nên nấu ở nhiệt độ quá cao. Nếu tỏi được thêm vào qua quá trình nấu nướng, có thể sử dụng hơn 3 tép tỏi trong một ngày. Do một phần công dụng của tỏi có thể bị mất đi trong quá trình nấu. 

Trái cây có múi

Vitamin C là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng, vì vitamin C sẽ làm tăng sản xuất bạch cầu. Trái cây có chứa nhiều vitamin C bao gồm bưởi, cam quýt, cam, chanh,… Vì vitamin C không được dự trữ trong cơ. Thể nên vitamin C phải được bổ sung đều đặn hàng ngày. Đối với người bị đau dạ dày có thể bổ sung một số loại vitamin C như ổi, đu đủ, bắp cải, bắp cải, giá đỗ… Bổ sung vitamin có thể tăng sức đề kháng cho bé bằng cách bổ sung hoa quả. 

Trái cây có múi
Hình ảnh: Trái cây có múi giúp bổ sung vitamin C cho cơ thể

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ chứa nhiều vitamin C gấp 2 lần so với cam quýt. Ngoài ra, ớt chuông đỏ cũng là một nguồn giàu beta carotene. Ngoài việc giúp tăng cường sức đề kháng, vitamin C còn có thể giữ cho làn da khỏe mạnh. Còn beta carotene giúp cho mắt và da khỏe mạnh hơn.

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin A, C và E, và giàu chất C chất lượng cao. Đây là loại rau tốt cho sức khỏe nhất và nên được bổ sung vào thực đơn của tất cả các món ăn gia đình. Chìa khóa để duy trì vitamin và khoáng chất trong bông cải xanh là giữ thời gian nấu càng ngắn càng tốt, ngay cả khi không nấu và ăn sống. Nếu ăn sống thì bạn hãy nhớ xử lý thật sạch rồi ăn nhé.

Bông cải xanh
Hình ảnh: Bông cải xanh bổ sung rất nhiều dưỡng chất và các loại vitamin

Gừng

Gừng có đặc tính giúp giảm viêm, đau họng và các bệnh viêm nhiễm khác. Nó cũng giúp giảm cảm giác buồn nôn. Theo một nghiên cứu trên động vật gần đây, gừng giúp giảm các triệu chứng đau và làm chậm sự hình thành cholesterol. Có nhiều cách để chế biến gừng. Có thể dùng làm gia vị trong bữa ăn hoặc có thể nấu, ăn kèm hoặc uống với trà gừng.

Rau cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, carotene. Giúp tăng sức đề kháng và khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng của hệ miễn dịch. Rau bina luộc trong thời gian ngắn có thể tăng cường vitamin A và các chất dinh dưỡng khác do axit oxalic tiết ra.

Củ nghệ

Nghệ sử dụng như một loại thuốc chống viêm và giảm đau do viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, curcumin có trong nghệ ở nồng độ cao có tác dụng giảm tổn thương cơ do luyện tập.

Trà xanh

Trà xanh là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, ngoài ra, trà xanh rất giàu epigallocatechin gallate hay còn gọi là EGCG, EGCG là một chất chống oxy hóa mạnh khác và EGCG là một chất chống oxy hóa. Trà xanh cũng là một nguồn tốt của axit amin L-theanine. L-theanine có thể giúp tế bào T của bạn sản xuất các hợp chất kháng khuẩn.

Đu đủ

Đu đủ là một loại cây khác có chứa rất nhiều vitamin C. Ngoài ra, đu đủ còn có một loại men tiêu hóa gọi là papain, có tác dụng chống viêm. Đu đủ cũng rất giàu kali, vitamin B và axit folic. Tất cả những điều này đều tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Một số biện pháp khác giúp tăng cường sức đề khác

– Uống nhiều nước

– Giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh

– Tập thể dục thường xuyên và đều đặn

– Ăn thực phẩm chín và uống sôi 

Ăn những thực phẩm bổ dưỡng này là điều cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một chế độ ăn uống phong phú và đa dạng là chìa khóa để có một cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy, cần kết hợp các thực phẩm trên với các thực phẩm thông thường khác trong bữa ăn hàng ngày. Kết hợp với vận động, tập thể dục và uống nhiều nước để có được sức khỏe hoàn hảo. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.