Những loại trái cây tăng cường đề kháng trong mùa thu

Giao mùa là thời điểm có sự thay đổi rất lớn về nhiệt độ, độ ẩm tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn phát triển gây ra nhiều mầm bệnh. Vì thế, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giữ vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, sự suy giảm của sức khỏe sau giai đoạn dịch Covid-19 đang hoành hành thì tăng cường sức đề kháng có vai trò càng quan trọng.

Vì vậy, thu nạp thực phẩm tăng cường sức đề kháng sẽ thúc đẩy và duy trì hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh là vấn đề hàng đầu được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng FORZA Việt Nam tìm hiểu những loại trái cây tăng cường đề kháng trong mùa thu.

Tổng quan về sức đề kháng

Tổng quan về sức đề kháng

Sức đề kháng có thể hiểu là khả năng cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ virus, vi khuẩn, khói bụi, thay đổi thời tiết,… Dưới đây là những thông tin tổng quan về sức đề kháng.

Nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm sức đề kháng có thể đến từ bên ngoài do các yếu tố môi trường hoặc có thể đến từ các yếu tố bên trong cơ thể. Có thể bao gồm:

  • Bệnh nhân có các bệnh lý như HIV, lupus ban đỏ, suy dinh dưỡng và rối loạn di truyền nhất định,…
  • Người có áp lực công việc kéo dài
  • Ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya
  • Không có chế độ dinh dưỡng khoa học, có các món ăn chứa nhiều dầu mỡ
  • Uống ít hơn 2 lít nước/ngày
  • Môi trường không khí ô nhiễm, có nhiều khói bụi
  • Thay đổi các yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm,…

Những đối tượng dễ bị suy giảm sức đề kháng

  • Người cao tuổi: Quá trình lão hóa và hoạt động kém hiệu quả hơn gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của người lớn tuổi.
  • Người mắc các loại bệnh lý nguy hiểm.
  • Người ăn uống thiếu chất
  • Người có chế độ sinh hoạt không khoa học như thức khuya, ngủ không đủ giấc.

Những trái cây tăng cường sức đề kháng mùa thu

Ăn uống gì để tăng sức đề kháng trong mùa thu? Hãy cho vào thực đơn những loại thực phẩm được gợi ý dưới đây!

Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt

Như đã biết Vitamin C công dụng tuyệt vời trong việc tăng sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp tăng cường khả năng đề kháng hiệu quả cho cơ thể. Đặc biệt, cơ thể không thể tự sản xuất hay có thể dự trữ Vitamin C mỗi ngày nên việc thu nạp loại Vitamin này mỗi ngày rất cần thiết:

  • 75mg cho phụ nữ
  • 90mg cho nam giới

 Nhắc đến một trong những loại trái cây rất giàu vitamin C thì nhất định phải kể đến đó chính là trái cây họ cam quýt. Hầu hết các loại trái cây họ cam quýt đều chứa rất nhiều vitamin C. Vì thế, hãy lựa chọn các loại trái cây họ cam quýt cho thực đơn mỗi ngày của gia đình mình.

Đu đủ

Một trong những loại trái cây rất quen thuộc nhưng lại chứa hàm lượng các dưỡng chất, Vitamin, khoáng chất quan trọng cho cơ thể thì phải kể đến đó chính là đu đủ. Loại quả này chứa rất các chất giúp tăng đề kháng như vitamin C, enzyme tiêu hóa papain, Kali, vitamin B và Folate dồi dào,… mang đến lợi ích chống lại các tác nhân gây bệnh cho sức khỏe.

Đu đủ

Kiwi

Được xếp vào danh sách các loại quả chứa nguồn vitamin C, vitamin K, vitamin E, Folate và Kali dồi dào cũng như có thể làm hạn chế cơ thể mắc các bệnh liên quan đến cảm cúm giai đoạn giao mùa thì chắc chắn phải kể đến đó chính là Vitamin C. Trung bình 1 cốc kiwi sẽ cung cấp khoảng 273% giá trị khuyến nghị hàng ngày cho cơ thể.

Kiwi

Vì thế, hãy lưu bổ sung loại quả này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho cả gia đình.

Ổi

Ổi chứa rất nhiều vitamin C, cao gấp 4 lần so với cam (theo nhiều nghiên cứu chỉ ra). Uống nước ép ổi mỗi ngày sẽ giúp tăng cường hệ tiêu hóa, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh được các bệnh cảm cúm, lây nhiễm siêu vi, “dọn dẹp” hệ hô hấp, giảm ho,… một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, ổi rất giàu  kali và chất xơ, vitamin A, axit folic và chất khoáng cung cấp nguồn dưỡng chất tốt cho cơ thể, làn da của bạn. Ngoài ra, loại trái cây chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol cũng như muối natri rất an toàn cho cơ thể.

Ổi

Dứa

Dứa là loại trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C và các vitamin A, vitamin K, B6, Mangan, Thiamine, Choline, Canxi, Photpho, Kẽm và selen. Một khẩu phần dứa trong chế độ dinh dưỡng sẽ có tới 131% giá trị hàng ngày về lượng vitamin C chống oxy hóa nhưng lượng calo rất thấp. Vì thế, đây được cho là loại trái cây tuyệt vời hỗ trợ tăng cường miễn dịch và hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng ho, cảm lạnh và cúm trong thời điểm giao mùa.

Dứa

Hy vọng những thông tin trên đây của FORZA Việt Nam có thể giúp bạn có thêm thông tin để chăm sóc sức khỏe bản thân và cả gia đình trong ngày giao mùa. Theo dõi Website chính thức của FORZA Việt Nam để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về chăm sóc gia đinh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.