9 loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Trong đó cách bổ sung thực phẩm vào cơ thể có ý nghĩa lớn vì nếu bạn dung nạp những thực phẩm khó ăn, sẽ gây “khó dễ” cho dạ dày làm cho hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng. Bài viết dưới đây hãy cùng FORZA Việt Nam tìm hiểu nhóm thực phẩm có lợi cho tiêu hóa vào mùa hè này nhé!

thực phẩm có lợi cho tiêu hóa

Sữa chua

Một số thực phẩm có lợi cho tiêu hóa có thể kể đến như sữa chua, táo, hạt chia,… Thời điểm nhiệt độ lên cao, ngoài việc quan tâm đến thực phẩm có khả năng giải nhiệt, bạn còn cần để ý khả năng tiêu hóa thực phẩm đó có tốt không? Sữa chua từ lâu đã được chứng minh có nhiều lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa, giữ cho đường ruột khỏe mạnh.

Các lợi khuẩn là các chủng lactic có tác dụng liên kết các vi nhung mao của ruột. Chúng có khả năng ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại cho sức khỏe, giảm nguy cơ bị táo bón, tiêu chảy.

Táo

táo là thực phẩm có lợi cho tiêu hóa

Trong táo có chứa chất pectin, là một loại chất xơ hòa tan giúp tăng khối lượng phân, được sử dụng phổ biến để chữa táo bón, tiêu chảy. Theo nghiên cứu cho thấy, táo có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, viêm trong ruột kết.

Vitamin A, C, B9, khoáng chất cần thiết có trong thực phẩm này giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, cân bằng đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa trong các trường hợp viêm dạ dày hay tiêu chảy, táo bón.

Hạt chia tốt cho tiêu hóa

Đây là nguồn chất xơ hoàn hảo khi được bổ sung vào cơ thể giống như một chất gelatin hỗ trợ phát triển vi khuẩn có lợi. Theo mẹo dân gian, hạt chia được coi như thực phẩm trị táo bón hữu hiệu. Loại hạt này có chứa các thành phần dinh dưỡng cải thiện nhuận tràng như chất xơ, chất chống oxy hóa,…

Bạn có thể tham khảo 3 cách sử dụng hạt chia trị táo bón như:

  • Ăn trực tiếp: Cần uống nhiều nước vì hạt chia có khả năng hút nước cao.
  • Pha cùng nước ấm: Giúp duy trì độ mềm của chất thải.
  • Kết hợp cùng sữa chua: Hạn chế các triệu chứng táo bón.
  • Nước chanh hạt chia: Giải nhiệt, thanh lọc độc tố.

Củ cải đường

củ cải đường là thực phẩm có lợi cho tiêu hóaKhoa học chứng minh trong 136gr củ cải chứa tới 3,4gr chất xơ. Chúng nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi đường ruột tại đại tràng. Bổ sung củ cải đường giúp bảo vệ dạ dày, kích thích tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ hô hấp, tiểu đường,…

Gừng là thực phẩm có lợi cho tiêu hóa

Đây là thực phẩm truyền thống dùng trong Đông Y có khả năng cải thiện tiêu hóa, ngăn tình trạng buồn nôn. Hoạt động bằng cách đưa thức ăn từ dạ dày xuống ruột non nhanh hơn, giảm các triệu chứng ợ chua, ợ nóng, khó chịu ở dạ dày.

Bạn có thể tham khảo cách pha trà gừng để bổ sung dưỡng chất tốt nhất. Làm sạch vỏ gừng, thái miếng nhỏ, cho vào nồi nước đun sôi cùng một ít đường nâu, vậy là đã có món trà gừng nóng ấm tốt cho tiêu hóa mà vô cùng đơn giản.

Cá hồi

cá hồi có lợi cho tiêu hóaKhông chỉ thu hút bởi hương vị thơm ngon và cách chế biến đa dạng, cá hồi có lợi ích cao trong hỗ trợ tiêu hóa. Cá hồi là nguồn chứa axit béo omega-3 giúp giảm viêm, cải thiện tiêu hóa. Giá trị dinh dưỡng ở một phần cá hồi là khoảng 200 calo.

Một số công dụng khác của cá hồi là:

  • Cung cấp protein và kali.
  • Cung cấp khoáng chất vi lượng selenium giúp kháng thể tuyến giáp.
  • Chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Kiểm soát cân nặng, giảm mỡ bụng ở những người thừa cân.
  • Chống viêm: Nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh tiểu đường, ung thư, tim mạch.
  • Bảo vệ não bộ: Theo nghiên cứu ở nhóm người trên 65 tuổi, ăn cá hồi 2 lần/ngày giúp giảm khả năng suy giảm trí nhớ do tuổi tác.

Bạc hà

bạc hà tốt cho tiêu hóa

Dầu bạc hà có chứa lượng chất menthol có thể giảm các triệu chứng của IBS (Hội chứng ruột kích thích) như đầy hơi, khó tiêu, các vấn đề ở nhu động ruột. Đồng thời chúng cũng giúp hệ tiêu hóa thư giãn, ngăn chặn các triệu chứng khó tiêu.

Nước xương

Nước hầm xương là thực phẩm có lợi cho tiêu hóa. Chúng rất giàu các vi chất dinh dưỡng và collagen, gelatin có tác dụng liên kết các chất lỏng trong đường tiêu hóa, hỗ trợ loại bỏ chất thải dễ hơn. Ngoài ra khi tuổi càng cao, các chức năng xương khớp có dấu hiệu suy giảm, axit amin cần thiết cho cơ thể có trong nước xương có lợi ích rất lớn. Thường xuyên bổ sung món ăn này trong bữa ăn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Natto

natto là thực phẩm có lợi cho tiêu hóaĐược làm từ đậu nành lên men, natto thường được ăn cùng kim chi, nước tương, hành lá, trứng sống hoặc cơm. Trong natto có chứa men vi sinh chống lại các độc tố cùng các vi khuẩn có hại, gia tăng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa.

Hy vọng những chia sẻ của FORZA Việt Nam có thể giúp bạn biết thêm kiến thức về những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.