Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh mùa COVID-19 

Chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra hết sức căng thẳng, phức tạp. 

Với mong muốn giúp mọi người chăm sóc sức khỏe chủ động trong khoảng thời gian này, FORZA Việt Nam gửi tới bạn 5 lời khuyên về chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh mùa dịch. 

Bổ sung nhiều rau củ, trái cây 

Những ngày dịch bệnh hoành hành có thể sẽ khó dự trữ các món rau tươi đặc biệt là những vùng bị phong tỏa. Thế nhưng bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng dự trữ và sử dụng thực phẩm tươi để đảm bảo bổ sung thật nhiều rau củ, hoa quả trong chế độ ăn uống hằng ngày. 

ăn nhiều rau xanh
Hình ảnh: Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Rau quả tươi có thể sử dụng ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh để giữ được phần lớn hương vị và chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, chế biến các món súp, hầm từ rau củ tươi cũng là gợi ý lý tưởng cho bữa cơm gia đình trong những ngày giãn cách. 

Với những món ăn này, bạn có thể đông lạnh rồi hâm nóng lại cho bữa ăn kế tiếp. Chú ý chỉ nên hâm nóng tối đa 2 lần để không làm mất đi chất dinh dưỡng có trong thức ăn. 

Sử dụng thực phẩm khô hoặc thực phẩm đóng hộp lành mạnh 

Thực phẩm tươi luôn là lựa chọn tốt nhất. Thế nhưng, trong trường hợp không mua được thực phẩm tươi thì vẫn có những lựa chọn thay thế phù hợp. 

Các loại đậu như đậu gà đóng hộp cũng là món ăn giàu dinh dưỡng có thể bảo quản hàng tháng thậm chí hàng năm. Bên cạnh đó, các loại cá hộp ngâm dầu như cá mòi, cá thu, cá hồi cũng là lựa chọn lý tưởng. 

đậu gà
Hình ảnh: Đậu gà vừa giàu dinh dưỡng, vừa dễ bảo quản

Chúng là nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe như protein, axit béo omega-3, vitamin và khoáng chất. Rau củ đóng hộp như cà chua thường không chứa nhiều vitamin như các loại rau củ tươi nhưng sẽ là lựa chọn đúng đắn trong trường hợp cần thiết. 

Ngoài ra, thực phẩm khô như các loại đậu cũng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, giá cả phải chăng và bảo quản được trong thời gian dài. 

Dự trữ một chút đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe 

Rất có thể bạn cũng cần một chút đồ ăn vặt vào thời điểm nào đó trong ngày đặc biệt là trong nhà có trẻ nhỏ. Thay vì cho trẻ ăn đồ ngọt hoặc những món ăn vặt cay nóng, ba mẹ nên cho trẻ ăn các món ăn vặt tốt cho sức khỏe. 

hạt dinh dưỡng
Hình ảnh: Các loại hạt dinh dưỡng, hoa quả khô là những món ăn vặt tốt cho sức khỏe

Chẳng hạn như các loại hạt, pho-mát, sữa chua (tốt nhất là không đường), hoa quả sấy khô lành mạnh. Đây đều là những món ăn vặt giàu dinh dưỡng giúp trẻ có cảm giác no lâu và hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. 

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Trong trường hợp không dự trữ được thực phẩm tươi sống, nên hạn chế mua thực phẩm chế biến sẵn. Bởi lẽ đồ ăn vặt và đồ tráng miệng đóng gói thường chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. 

thực phẩm chế biến sẵn
Hình ảnh: Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe

Hãy cố gắng nhìn kỹ bao bì và chọn những thực phẩm chứa ít các chất này là tốt nhất. Thêm nữa, không nên uống quá nhiều đồ ngọt có gas. Thay vào đó hãy uống thật nhiều nước hoặc các loại nước ép trái cây. 

Gắn kết nhau bằng những bữa cơm gia đình ấm cúng

Mùa dịch có lẽ là khoảng thời gian ba mẹ có thể gần gũi con cái hơn bao giờ hết. Vì vậy, hãy tận dụng một cách tối đa thời gian này để cùng con tạo thói quen ăn uống lành mạnh. 

vào bếp cùng con
Hình ảnh: Khuyến khích con tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn gia đình

Nếu muốn trẻ tự lập, hãy vào bếp cùng con. Hãy để con tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn gia đình, “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Những ngày giãn cách xã hội sẽ giúp ba mẹ ở cạnh con nhiều hơn và để chứng minh rằng khoảng thời gian ở nhà không nhàm chán, hãy cùng nhau tạo ra những kỷ niệm. 

Hy vọng những lời khuyên vừa rồi sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh trong mùa dịch. Chúc mọi người luôn mạnh khỏe, bình an, mạnh mẽ cùng nhau vượt qua dịch bệnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.