Kinh nghiệm chế biến, bảo quản và chọn nấm rơm đúng cách

Nấm rơm là một loại gia vị quen thuộc với mọi gia đình Việt. Nấm rơm không chỉ có thể chế biến ra rất nhiều món ngon mà còn sở hữu nhiều chất dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế, cách chọn nấm như nào thì tốt? làm sao để bảo quản và chế biến nấm một cách tốt nhất là một điều quan trọng, được nhiều người quan tâm đến. Hôm nay hãy cùng FORZA Việt Nam tìm hiểu mọi thứ về loại nấm này nhé. 

Nấm rơm là gì?

Kinh nghiệm chế biến, bảo quản và chọn nấm rơm đúng cách
Hình ảnh: Nấm rơm tốt cho sức khoẻ

Để hiểu thêm về loại nấm này, trước tiên chúng ta nên tìm hiểu nấm rơm là gì. Nấm rơm là một loại nấm được phát triển từ rơm hay rạ, thường chúng sẽ có màu trắng hoặc xám đen.  Dù là một loại nguyên liệu quen thuộc và dân dã, nhưng loại nấm này lại chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, lại ít calo, vậy nên có thể hoàn toàn phù hợp cho người giảm cân.

Ngoài ra, còn rất có lợi cho thận, gan, mắt và tăng cường năng lượng trong cơ thể. Loại gia vị này đặc biệt thích hợp với các vận động viên thể thao hoặc các bệnh nhân mắc chứng bệnh thiếu máu. 

Nấm rơm sở hữu một hương vị đặc biệt, rất phù hợp với nhiều món ngon vừa miệng thành viên trong gia đình mà lại rất bổ dưỡng. Từ những món đơn giản đạm bạc dành cho gia đình ăn thường ngày ví dụ như: Nấm rơm kho tiêu, nấm rơm xào bò, xào mực,… Cho tới các món kết hợp cùng thịt gà, giò heo tạo nên những món canh, súp hay lẩu dùng cho các buổi tiệc trong gia đình. 

Mẹo lựa chọn nấm rơm 

Nấm rơm là một loại nguyên liệu nấu ăn có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon và nhiều công dụng cho sức khỏe. Mẹo chọn nấm rơm vô cùng đơn giản. Khi chọn mua nấm, hay đặc biệt lưu ý chọn những cây nấm còn nguyên vẹn, không dập nát hay bị úng nước. Mùi hương vẫn phải giữ được nguyên bản, mùi đặc trưng của nấm.

Phải chọn những cây nấm có hình tròn và vẫn còn búp. Đặc biệt không nên chọn mua những cây nấm đã có mũ nở to và có mùi khó chịu. Những cây nấm rơm có màu đen thường có vị đậm đà hơn và thơm hơn khi nấu ăn so với các cây nấm có màu trắng. 

Kinh nghiệm chế biến, bảo quản và chọn nấm rơm đúng cách
Hình ảnh: Mẹo lựa chọn nấm rơm ngon và bổ dưỡng

Bạn nên chọn mua những cây nấm khi bạn dùng tay bóp nhẹ thì có cảm giác hơi cứng. Bạn cũng nên chọn mua những cây nấm có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ sẽ làm mất tính thẩm mĩ và đôi khi là cả hương vị. 

Sơ chế nấm rơm đúng cách

Sau bước chọn mua nấm chất lượng và thơm ngon ở bên trên, chúng ta sẽ tới bước tiếp theo đó chính là sơ chế nấm. Dùng dao hoặc kéo cắt bỏ phần gốc của cây nấm vì nơi đó thường sẽ dính nhiều bùn đất. Sau đó, chúng ta hãy rửa nấm sạch dưới vòi nước rồi để khô ráo và chết biến. Không nên ngâm nấm cùng với nước muối pha loãng, sẽ làm mất chất dinh dưỡng và độ giòn của món ăn. 

Không cắt nấm rơm thành miếng nhỏ

Nấm rơm khi nấu nướng sẽ dễ bị tách ra thành nhiều mảnh, chính vì thế bạn chỉ nên để nguyên cả cây nấm hoặc cắt đôi nấm ra thì sẽ không bị nát món ăn. Ngoài ra còn phải đảo nhẹ nhàng tránh để nấm bị dập nát, mất đi hương vị nguyên bản. Để tránh làm nấm bị đen, sau khi cắt nấm phải nấu ngay lập tức hoặc nhúng nấm nhẹ nhàng qua nước cốt chanh.

Nên chế biến nấm ở nhiệt độ cao

Để nấm có thể thoát nước nhanh và chính đều mặt nấm thì chúng ta nên để lửa to (đối với bếp gas) hoặc nhiệt độ cao (với bếp từ) rồi nhanh chóng tắt bếp. Nếu nhiệt độ nhỏ, sẽ khiến nấm mất đi dưỡng chất, hương vị và màu sắc đẹp mắt.

Cách bảo quản nấm rơm

Khi thu hoạch xong mà được nấu ngay thì còn gì tuyệt vời bằng, nhưng nếu bạn không có điều kiện thì hãy tham khảo cách bảo quản dưới đây của chúng tôi. 

Nếu bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì nấm rơm vẫn sẽ giữ được hương vị tốt đa 4 ngày. 

Kinh nghiệm chế biến, bảo quản và chọn nấm rơm đúng cách
Hình ảnh: Bảo quản nấm rơm đúng cách

Bước 1: Chọn mua nấm và thực hiện sơ chế như bên trên Forza đã hướng dẫn.

Bước 2: Chọn một chiếc hộp kín, bỏ nấm rơm của bạn vào và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì hãy làm theo cách của Forza dưới đây

Bước 1: Sau khi sơ chế như bên trên xong thì rửa sạch rồi chẻ đôi.

Bước 2: Mang nấm ra và phơi ở ngoài nắng dưới nhiệt độ từ 40-43 độ C trong 8 tiếng. Vậy là nấm của bạn đã có hạn sử dụng lên đến 6 tháng. 

Nấm rơm là một nguyên liệu nấu ăn khá độc đáo, an toàn và giàu dinh dưỡng. Giúp góp phần tạo ra một bữa ăn ngon và bổ dưỡng cho gia đình của bạn. Ghi nhớ những mẹo nhỏ bên trên ngay để xử lý những cây nấm rơm của bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *