Lợi ích của than hoạt tính đối với sức khỏe

Than hoạt tính được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm làm sạch không khí ở khắp nơi trên thế giới. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của chúng tới sức khỏe FORZA Việt Nam cung cấp một số thông tin dưới đây, hãy cùng tham khảo nhé!

Than hoạt tính

Phân loại than hoạt tính

Than hoạt tính là một dạng carbon có độ xốp cao, đặc điểm nhiều vết nứt nhỏ, có diện tích bề mặt lớn, dễ dàng hấp thụ và phản ứng với nhiều chất khác nhau. Chúng được tạo ra từ việc đốt các nhiên liệu giàu carbon như gỗ, than đá, gáo dừa, tre,… Hiện nay trên thị trường có 5 loại phổ biến sau đây.

Dạng bột

Than hoạt tính dạng bột

Đây là loại được nghiền thành bột mịn có kích thước 0,2-0,5mm. Loại than này thường có giá thành rẻ, dễ sản xuất, do có bề mặt phủ sóng lớn nên được ứng dụng vào ngành mỹ phẩm, xử lý hóa chất,… Đặc điểm dễ rửa trôi nên than hoạt tính dạng bột chủ yếu được sử dụng dưới dạng bổ trợ các hệ thống xử lý nước và màng lọc RO. 

Than hoạt tính dạng hạt

Được cấu tạo từ các loại hạt nhỏ, có tính bền hơn dạng bột, được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm máy lọc nước của hộ gia đình. Kích thước hạt cố định từ 0,2-5mm, hạt càng nhỏ thì khả năng hấp thụ càng lớn.

Than hoạt tính dạng hạt có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các chất gây ô nhiễm, ion kim loại nặng, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Do đó đặc biệt được dùng cho xử lý nước thải công nghiệp và lọc nước sinh hoạt.

Dạng viên nén

Các viên hoạt tính được nén thành hình trụ có đường kính 0,8-5mm. Đặc điểm cứng rắn, bền bỉ, có kích thước vừa phải, diện tích bề mặt tiếp xúc lớn. Vì vậy được dùng để lọc khí độc hiệu quả. Than hoạt tính dạng viên nén được sản xuất bằng phương pháp hoạt hóa hơi nước ở nhiệt độ cao từ gáo dừa khô.

Than hoạt tính dạng viên nén

Ngoài ra còn có than hoạt tính dạng ống và tấm thảm có kích thước to hơn nhiều 3 loại trên. Hình ống được sử dụng trong công nghiệp và các hệ thống lọc có quy mô lớn còn dạng tấm thảm là sự kết hợp giữa khung định hình và miếng mút được tẩm bột than để dùng trong lọc không khí sinh hoạt.

Lợi ích của than hoạt tính đối với sức khỏe

Than hoạt tính có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể nhờ tính chất hấp thụ mà chúng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đa dạng. Đây là một loại bột màu đen, không mùi, không vị, đã được sử dụng từ thời cổ đại và xử lý oxy ở nhiệt độ rất cao để làm xốp hơn.

Ứng dụng xử lý nước

Loại bỏ các chất hữu cơ, tạp chất hòa tan trong nước, xử lý nước thải, nước sinh hoạt và nước uống tinh khiết. Có khả năng xử lý khí thải, khử mùi, vì thế chúng hay được ứng dụng trong gian bếp, diệt khuẩn trong máy lạnh, loại bỏ khí thải công nghiệp.

Trong y tế

Chúng có tác dụng điều trị chứng đầy hơi, khó tiêu, đau dạ dày, tiêu chảy, các bệnh về đường ruột, giúp thải độc tố ra ngoài cơ thể qua đường tiêu hóa. Không chỉ vậy, than hoạt tính còn làm giảm cholesterol xấu, cải thiện chức năng thận và được coi là phụ liệu làm trắng răng.

Ứng dụng của than hoạt tính

Theo cơ chế liên kết với cholesterol và axit mật trong ruột, ngăn hấp thụ cholesterol có hại vào cơ thể. Uống than hoạt tính 8 giờ trước khi siêu âm ổ bụng làm giảm đáng kể lượng khí đường ruột, hình ảnh siêu âm ổ sẽ rõ ràng hơn.

Bôi than hoạt tính lên da có tác dụng trị mụn trứng cá, gàu và vết côn trùng cắn. Chúng cải thiện chức năng nhờ đặc điểm làm giảm nồng độ ure trong máu cùng các chất thải khác.

Giảm “hội chứng mùi cá”

Hội chứng mùi cá có tên gọi khác là trimethylaminuria (TMAU), là một trạng thái di truyền một hợp chất có mùi giống cá thối, tích tụ lâu ngày trong cơ thể. Các chất này được bài tiết thông qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở. 

Than hoạt tính khử mùi

Bề mặt xốp của than hoạt tính có khả năng liên kết với các chất nhỏ, làm tăng sự bài tiết của chúng. Tuy nhiên theo nghiên cứu, than hoạt tính có công dụng hỗ trợ chứ không mang tính quyết định để điều trị hội chứng này.

Lọc mùi

Than hoạt tính còn có công dụng khử mùi, trong đó có 80-90% là carbon, còn lại là các tinh thể than. Nhờ tính năng hấp thụ các khí và độc tố, làm sạch môi trường không khí xung quanh. Môi trường sinh hoạt, làm việc được thông thoáng giúp tinh thần cũng được cải thiện.

Các sản phẩm máy hút mùi

Các hệ thống máy hút mùi của FORZA Việt Nam đều được trang bị than hoạt tính khử mùi như:

Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn đã có thêm nhiều thông tin về lợi ích của than hoạt tính đối với sức khỏe. Ứng dụng đúng cách để bảo vệ sức khỏe gia đình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *